ตามที่เมื่อวานได้แนะนำเพื่อนสมาชิกไป เกี่ยวกับการเข้า เมนู 7.0 ของ OBC ที่หน้าปัทม์ เมื่อเย็นวาน ที่งานวันเกิด คุณรุท
ไม่ทราบว่าเพื่อนๆได้ลองทำกันบ้างรึยังครับ??
ขอทราบผลหน่อยคร๊าบผม.....
หรือว่า เพื่อนๆสมาชิกท่านอื่นๆ อยากลองทำก็ไม่ยากครับ
หมายเหตุ:
การเข้า OBC ที่หน้าปัทม์รถ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าของ
ระบบคอมพิวเตอร์ภายในรถแต่อย่างใดครับ มันใช้สำหรับตรวจสอบ ค่าของเซ็นเซอร์ต่างๆที่ต่ออยู่กับรถเท่านั้นครับ เพราะฉะนั้น
ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดความเสียหายใดๆ กับรถของเรานะครับเริ่มโดยกดปุ่มรีเซ็ทระยะทางค้างไว้ครับ (ตอนยังไม่ใส่กุญแจ)
แล้วใส่กุญแจบิดไปที่ตำแหน่ง1 (1แกร๊ก)
ที่หน้าปัทม์จะ โชว์ว่า test_off ก็ให้ปล่อยมือจากปุ่มรีเซ็ทระยะทาง
รอ ให้ test_off เปลี่ยนเป็น test_on แล้วก็กลับมาที่ test_off ก็ให้กดปุ่มรีเซ็ทระยะทางอีกครั้งหนึ่งครับ
ทีนี้ หน้าจอ จะเปลี่ยนเป็น test 1. ก็กดปุ่มรีเซ็ทระยะทางไปเรื่อยๆ จนถึงเลข 7. ก็ปล่อยมือแล้วก็รอสักครู่ครับ
หน้าจอเปลี่ยนเป็นจาก test 7. กลายเป็น test 7.0 ก็แปลว่าเราเข้า เมนู7.0 ของ OBC เรียบร้อยแล้วครับ
โดยปกติถ้ายังบิดสวิทช์อยู่ที่ตำแหน่ง1(แกร๊กแรก) ค่าที่อ่านได้จะเป็น 0000 ครับ
ตอนนี้เราก็บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง2(แกร๊กสอง) ไฟหน้าปัทม์จะติด พร้อมกับที่ เมนู 7.0 จะโชว์อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ในขณะนั้น
ตัวอย่างเช่น ทำการเข้าเมนู 7.0 ตอนเช้าตรู่ที่จอดรถทิ้งไว้ทั้งคืน ก็จะอ่านค่าได้ เท่ากับอุณภูมิ ภายนอกรถในขณะนั้น ของผมอยู่ประมาณ 26-29 แล้วแต่บางวัน
ถ้าอ่านได้ 26 มันจะขึ้นที่หน้าปัทม์ แบบนี้ครับ _ _ 2 6 7.0
จากนั้นทดสอบโดยการ บิดกุญแจสตาร์ทรถได้เลยครับ(แกร๊กสาม) พอเครื่องยนต์ติด ก็จะเห็นว่า อุณหภูมิ ที่เมนู 7.0 จะค่อยๆขึ้นไปเรื่อยๆครับ
ค่าที่อ่านจากเมนู 7.0 เป็นอุณหภูมิน้ำที่ออกจากเครื่องยนต์ก่อนเข้าหม้อน้ำนะครับ(ยังไม่ได้ระบายความร้อน)
อย่าสับสน กับเกจวัดอุณภูมิน้ำที่ด้านขวาของหน้าปัทม์ซึ่งวัดอุณหภูมิน้ำที่ไหลออกจากหม้อน้ำ
ซึ่งมีอุณภูมิลดลงแล้ว ซึ่งจะอยู่ประมาณ 85-95 องศา ตลอดเวลา หมายความว่าระบบน้ำหล่อเย็นภายในเครื่องยนต์ยังทำงานปกติดี
หลังจากติดเครื่องเอาไว้สักพัก หรือจะขับไปทำงานก็ได้นะครับ ปล่อยให้หน้าปัทม์ โชว์ที่เมนู 7.0 ไปจนถึงที่ทำงานก็ได้ครับ ไม่มีผลอะไรกับเครื่องยนต์ครับ
รถผม หลังจากสตาร์ทรถแล้ว ขับไปทำงาน ที่เมนู 7.0 อุณหภูมิจะขึ้นๆไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ 26 ไปจนถึง 109 องศาเลยครับ
แล้วก็จะรักษาระดับ อยู่ที่ ประมาณ 105-109 องศา
สิ่งที่ผมอยากจะถามเพื่อนๆสมาชิกก็คือ อยากให้เพื่อนๆสมาชิกลองสังเกตุที่เมนู 7.0 เช่นเดียวกับผม
แล้วรบกวนเพื่อน แจ้งผลที่ได้จากการทดสอบ ที่กระทู้นี้ ด้วยนะครับ
ผมจะเอามาวิเคราะห์ดูว่าระบบหล่อเย็นที่ดี ควรอ่านค่าที่เมนู 7.0 ได้ที่ค่าประมาณช่วงไหน
ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านล่วงหน้าเลยนะครับ
ขอเพิ่มเติมในกระทู้นิดนึงครับ ช่วยแจ้งรายละเอียดรุ่นเครื่องยนต์ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
รถผม 318i N46 2000cc ครับ