มานั่งนึกๆดูว่าอะไรที่มันควรเปลี่ยนก่อนที่จะเสียจริงๆ ซึ่งนอกเหนือรายการซ่อมบำรุงทั่วไปที่ทราบๆกันอยู่แล้ว เพราะบ้างรายการเวลามันเสียมันก็สร้างปัญหาแปลกๆให้รถได้ด้วยเหมือนกันครับ
รางประคองโซ่ ควรเปลี่ยนที่ 200,000 กิโล ส่วนโซ่ก็แล้วแต่งบประมาณ รางโซ่ผมมาแตกตอน 300,000 กิโลครับ อันนี้เป็นรายการอะไหล่ที่เคยลงไว้นะครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินยางซีล vanos ควรเปลี่ยนที่ 200,000 กิโล อันนี้บางยี่ห้อก็มีแหวนเหล็กให้เปลี่ยน บางยี่ห้อก็ไม่มี ก็ต้องเลือกดูเอาครับ ของผมส่วนนี้ผมได้มาเป็นของนอกสั่งเข้ามากันเอง ตอนนั้นได้มาประมาณ 5000 ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินCCV พร้อมท่อ ควรเปลี่ยนที่ 200,000 กิโล ครบชุดเบิกห้างราคาประมาณ 8000 ครับ
Disa ควรเปลี่ยนที่ 200,000 กิโล หรือ จะซ่อมเอาก็ได้ เดี๋ยวนี้มีชุดซ่อมทั้งชุดใหญ่ชุดเล็ก แต่ราคาจะคุ้มหรือไม่ อันนี้ก็ลองชั่งใจกันดูครับ ของใหม่เบิกประมาณ 11,000 บาท
กรองชาโคล อันนี้แล้วแต่นะครับ ส่วนตัวผมเท่าที่ลองมา 100,000 กิโลก็ควรเปลี่ยนได้แล้วละครับ อันนี้ 3000 ครับ แนะนำควรเปลี่ยนพร้อมกันกับวาล์วระบายถังน้ำมัน ccv
วาล์วระบายอากาศถังน้ำมัน อันนี้ทนอยู่ ผมใช้มาถึง 400,000 กิโล แต่ส่วนตัวคิดว่า สัก 200,000 กิโลก็ควรเปลี่ยนได้ละ หรือถ้าใครรอบเดินเบาดูแปลกๆก็ลองเปลี่ยนตัวนี้ดูครับ
ออยคูลเลอร์เกียร์ ประมาณ 150,000 กิโล ก็น่าจะควรเปลี่ยนได้แล้วละครับสำหรับของเบิกห้าง ถ้าของเทียบอย่าง behr อันนี้ผมก็เพิ่งลองใช้เหมือนกัน ของห้างถ้าผมไม่ผิดจะ 8000 ของเทียบ 3000 ครับ
หม้อพักน้ำ อันนี้ไม่ว่าของห้างหรือของเทียบ ผมว่า 100,000 กิโล ก็น่าเปลี่ยนได้แล้วละครับ
หม้อน้ำ ถ้าของแท้เบิกห้าง ผมเคยใช้ได้ประมาณ 150,000 กิโล ส่วนของเทียบเพิ่งลองใช้ครับ ยังไม่รู้เหมือนกัน แท้ห้าง 14000 ของเทียบประมาณ 5000 ครับ (อัพเดตปี 62 หม้อน้ำเทียบ ผมใช้ได้ประมาณ 3 ปี )
ท่อน้ำต่างๆ 150,000 โล ผมก็ว่าน่าจะควรเปลี่ยนได้ละ อันนี้จำราคาไม่ได้เหมือนกัน
วาล์วน้ำ อันนี้ผมก็เสียบ่อยถึงจะเป็นของห้าง อันนี้ 100,000 กิโลก็น่าต้องเปลี่ยนแล้วละครับ เบิกห้างน่าจะ 3 พันกว่าครับ
ปั๊มน้ำ ของเดิมติดรถ m52tu 300,000 ผมก็ยังใช้ได้ แต่ถ้าใช้ของห้างผมว่า 200,000 โล กำลังดี ถ้าของข้างนอกอันนี้แล้วแต่ดวงครับ ที่ผมลองใช้มา แบบใบสแตนเลส กับของแท้สั่ง ใช้ได้ไม่นาน แต่ SKF จะใช้ได้นานกว่า แต่จะนานเท่าไรอันนี้ไม่รู้ครับ ปั๊มแท้เบิกห้างมีหมื่นกว่า ของเทียบถ้าผมจำไม่ผิด พันกว่าๆ
แอร์แมส ผมใช้มา 400,000 โลถึงจะเสีย อันนี้ผมว่าสัก 300,000 ค่อยเปลี่ยนก็ได้ครับ ราคาเขาจะแรงมากของห้างจะ 18,000 บาท ส่วนถ้าใครจะโมรถแล้วมีการจูนด้วยแนะนำว่าให้เปลี่ยนใหม่ไปเลยก่อนจูนด้วยครับ ค่าที่ได้จะได้ชัวร์ๆหน่อย ส่วนของเทียบอยู่ 4 - 5500 ครับ
O2 sensor อันนี้ก็ทน แต่ของเทียบ bosch ข้างนอกก็ใช้ได้อยู่ สัก 2 - 300,000 ค่อยเปลี่ยนก็น่าจะได้อยู่ ของห้างตัวละ หมื่น ใช้สองตัว... ของ bosch ให้อู่ซื้อตัวละ 4500 แต่ผมว่าซื้อเองน่าจะถูกกว่า
พัดลมแอร์ หน้ารถ อันนี้ก็ทนอยู่ ผมใช้มา 430,000 กิโล แล้วก็ยังใช้ได้อยู่ เลยไม่รู้จะแนะนำอย่างไง (อัพเดท ใช้มาจน 5 แสนกว่า่โล ก็ยังใช้ได้ครับ เลยไม่แน่ใจเปลี่ยนของมือสองไปใหม่ )
ดีเลย์เครื่อง อันนี้ตัวสร้างปัญหาให้เสียเงินอย่างอื่นฟรีไปก่อนด้วย อันนี้ผมว่าสัก 250,000 โล ถ้ามีงบประมาณเบิกเปลี่ยนใหม่ให้หมดไปเลยก็น่าจะดีครับ ตัวนี้เสียของผมก็เจอเปลี่ยน ลิ้นปีกผี้เสื้อ ฟรีไปตัวเหมือนกัน เครื่องมันจะฟ้องมาเป็น ลิ้นปีกผีเสื้อ --'
เซ็นเซอร์เพลาต่างๆ จะมีทั้งเพลาลูกเบี้ยว เพลาข้อเหวี่ยง อันนี้ถ้าของ m52 จะมีอยู่ 3 ตัว อันนี้ผมว่าสัก 250,000 กิโล ก็เลาะไปพร้อมกันทั้งสามตัวเลยก็ดีครับ แต่ส่วนนี้แนะนำของเบิกห้างนะครับ ชุดนี่สามตัว น่าจะอยู่ที่ หมื่นกว่าครับ
คอย์ลจุดระเบิด เท่าที่เคยมาประมาณสัก 200,000 โลจะเริ่มออกอาการกันละ สัก 200,000 ยกชุดทีกน่าจะดีครับ ส่วนนี้ใช้ของเทียบตามร้านอะไหล่ได้ครับ ถ้ามีงบเยอะจะเบิกห้างยกชุด แนะนำว่าเรื่องนี้ให้ซื้อของแต่งอย่าง OKD ใช้ไปเลยครับ ของเทียบตัวละ พันกว่าบาท ของห้าง หัวละ สามพันกว่าไม่รวมปลั๊ก ของแต่งหัวละ 7000
ตอนนี้นึกได้แค่นี้ครับ ท่านใดมีอะไรเสริมแนะนำกันมาต่อได้เลยนะครับ ผมก็จะได้เช็คดูด้วยคน