ผู้เขียน หัวข้อ: *** สำหรับผู้ใช้เครื่องยนต์รุ่นสุดท้าย N42-N46 ก่อนเปลี่ยนเป็น E90 กรุณาสละเวลามาลงชื่อด้วยครับ ***  (อ่าน 78569 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
08/08/2556  ทดสอบความร้อนของน้ำในเครื่องยนต์ ที่เมนู 7.0 ที่ OBC 

เมื่อบ่าย ลองทดสอบความร้อน ของ 318iase เครื่อง N42  ปี  2003

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


- เปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว
- ยังไม่ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำ กำลังจะเปลี่ยน ดูจากสภาพภายนอก ไม่เคยถอด
- ปั๊มน้ำกำลังจะถอดมาดู ใบพัด สภาพ ถ้าไม่ดีเปลี่ยน
- น้ำยาหล่อเย็นใช้ ZIC Super A กระป๋องเขียว

การทดสอบ

ลองแบบนี้นะครับ รถผมต้องใช้การกดปุ่มซ้ายเพื่อทดสอบแบบนี้  ( เครดิตคุณ Chet )

1.กดปุ่มซ้าย(รีเซ็ตระยะทางค้างไว้)แล้วเสียบกุญแจ บิด 1 แกร๊ก พอเห็นคำว่า test ก็ปล่อยมือ
2.กดปุ่มซ้ายไปเรื่อยๆให้ตัวเลขขวามือ เปลี่ยนเป็นเลข 19
3.ปล่อยมือพอเห็น 19.0 และตัวหนังสือ L.off ก็กดอีกหนึ่งจึ๋ง
4.ทีนี้ก็กดอีกจนเป็นเลข 7 ก็ปล่อยมือครับ

สภาพรถ ก่อนทำการทดสอบ

ค่อยข้างขับรุนแรง กลับมาจากรถติดย่านคลองเตย และ สุดทางราชพฤกษ์แยกไปปทุม ทางโล่ง ความเร็วก่อนจอด 90-140 Km./h
ขับต่อเนื่อง 1 ชม. กว่าๆ รวมระยะทางราว 60 -70 กม. ก่อนจอดทำการวัด

ค่าความร้อนจากวาล์วเปิด - วาล์วปิด  ที่ 95 - 102 องศา  ***


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


อันนี้คำถามที่เคยสอบถามพี่สุเมธ และ ได้รับคำตอบมาดังนี้  :-*

Subject: อุณหภูมิน้ำ N42 ควรอยู่ที่เท่าไรครับ ตามคู่มือจากผู้ผลิต

ตามคู่มือจากผู้ผลิตผมยังไม่ได้ค้นหาแต่ถ้าวัดทุกๆคัน

1.ค่าอุณหภูมิทางออกหม้อน้ำ คือน้ำร้อนที่ผ่านหม้อน้ำระบายความร้อนมาแล้ว จะอยู่ที่เกิน 100 องศา
 - รถที่เปลี่ยนทำระบบความร้อนใหม่ เปลี่ยนหม้อน้ำ /ปั๊มน้ำ / วาล์วน้ำเครื่องยนต์ จะอยู่ไม่เกิน 88- 92 องศา
    (ทดสอบโดยเปิดแอร์เร่งเครื่องรอบ 3000 รอบ/นาทีเป็นเวลา 10-15 นาที
 
- รถที่สภาพปานกลาง จะอยู่ที่ 90-98 องศา ทดสอบแบบเดียวกัน ***
 
- ถ้าแย่ๆๆจะอยู่เกิน 100 -105 องศาและขึ้นไม่หยุดจนถึง 110 องศาจะเกิดแรงดันและระบบน้ำหล่อเย็นแตกทันที

-----------------------------------------------------------
ถ้าตามนี้รถผมอาจอยู่ในสภาพปานกลาง ในการระบายความร้อน
แต่อย่างไรจะทดสอบในเมืองอีกที และ ในการขับปกติ เพราะค่าที่วัดนี้ ค่อนข้างขับอัดรอบมาโดยตลอด  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คืนนี้ผมได้แนวทางแก้หรือลดปัญหารางประคองโซ่แตก จากโซ่ที่สบัดแล้วครับ สาเหตุมาจากคุณภาพน้ำมันเครื่องที่ใช้และอายุการใช้งานของอะไหล่ ที่เปลี่ยนง่ายๆราคาไม่กี่ตังค์ พรุ่งนี้จะมาเขียนต่อ สำหรับ N42 - N46  :-*

รออ่าน อย่าง ใจจด ใจจ่อ  ครับพี่กฤษ  ;)

ขอตัวทำงานก่อนครับ วันนี้เขียนแน่ครับ เมื่อข้อมูลพร้อม  :-X

กำลังศึกษาเพิ่ม + ทดสอบ ปรึกษาผู้รู้ชัด ก่อนจะนำมาเขียนด้วยความมั่นใจครับ หลักๆ ก็ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยน
เจ้าอะไหล่ ตัวดันโซ่ ครับ ที่ใช้มานาน มีการจบตัวของคราบน้ำมันเหนียว ทำให้ทำงานไม่ปกติ ความถึงความสึกหรอของแนวแกน
ด้านเดียว รวมถึงคุณสมบัติของสปริงในแกนล้า
  การเปลี่ยนเจ้าอะไหล่ตัวนี้ถ้ารุ่นใหม่ ก็จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งเจาะรูน้ำมันหล่อลื่น
ถ้าหาไม่ได้ ใช้อะไหล่รุ่นเก่า ผมก็มั่นใจว่ามันเกิน 10 ปีเช่นกันสำหรับอายุของมัน แต่สมัยนี้เราเลิกเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่ 2.5 หมื่นกิโลแล้ว
มันก็ยืดอายุไปอีก

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ซ้ายคืออะไหล่รุ่นใหม่  ขวาคืออะไหล่ที่ติดรถมา ( N42 )
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/

ขั้นตอนการเปลี่ยนเจ้าตัวดันโซ่ ก็ไม่ยากอะไรครับ เปลี่ยนจากภายนอกเครื่องได้เลย









อันนี้ VDO

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เครดิต : ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ตัวดันโซ่ เบอร์ 7 และ โอริง เบอร์ 8




ถ้าเจ้าตัวดันโซ่ค้างหรือไม่ทำงานตามปกติ  โซ่จะหย่อน และ จะไปฟาดกับ ตำแหน่งเลข 3 ทำให้พลาสติกตัวนี้แตก
ในส่วนแผ่นปิดโซ่เล็กๆ ด้านบน เป็นอันดับแรก

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 16:45:42 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
พิมพ์ไปพิมพ์มาเริ่มติดลม  งั้นต่อเลยแล้วกัน  :))



ถ้าเจ้าตัวดันโซ่ค้างหรือไม่ทำงานตามปกติ  โซ่จะหย่อน และ จะไปฟาดกับ ตำแหน่งเลข 3 ทำให้พลาสติกตัวนี้แตก
ในส่วนแผ่นปิดโซ่เล็กๆ ด้านบน เป็นอันดับแรก

จากนั้นก็จะเกิดอาการเช่นนี้

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

คือโซ่หย่อน จนไปฟาด รางพลาสติกประคองโซ่ จากนั้น ก็โซ่หลุดจากเฟือง N42 Timing Chains  ที่นี้ก็ป่วนงานเข้าเลย

เหตุจากเพราะเจ้าตัวดันโซ่ตัวเดียวแท้ๆ





ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 16:47:10 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/




Technical - N42 Timing Chains



N42 Timing Chains   (318i E46 and 318ti – facelift engines)

This model of BMW was quite popular when it came out post 2001. It was pretty advance for its time however it had its chink in the armour which could be quite costly to repair. Read on don’t despair just yet.


There is preventative maintenance that is cheap but in missing out on it, it could lead to a big bill.
The weak point falls on the Timing Chain Tensioner and after a bit of wear & tear they stop working. This part has been modified and redesigned by BMW. The new ones are a bit longer (see pic below). This niggle could be enhanced by using the wrong oil or TOO LONG SERVICE INTERVALS

 



 

A mechanic would be able to tell you if it has been replaced; the new tensioner has a bigger head.
Having the old tensioner fitted you run the risk of having the chain jump one tooth at a time causing the exhaust cam timing to be incorrect.
The position plate on the cam moves incorrectly causing electrical faults to occur as the camshaft sensor does not function properly. This can lead to the top and bottom chain guide rail plastics also breaking and falling into the sump. (See pic below of Guide rail) To replace the guides is expensive as it is not a straightforward job. We recommend that when you sort out the oil leak problems these cars are prone to - have the tensioner replaced as well.
For more on these engines lookout for the upcoming “Oil leaks and Oil consumption article”

 

สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ใช้ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน   แปลไทยง่ายๆ งงหน่อย ก็แล้วกันครับ


Technical - N42 Timing Chains

N42 โซ่ไทม์มิ่ง (318i E46 และ 318ti - เครื่องยนต์ดึง)


รูปแบบของ BMW นี้เป็นที่นิยมมากเมื่อมันออกมาโพสต์ 2001 มันก็สวยความก้าวหน้าของเวลา แต่มันมีร่องในชุดเกราะซึ่งอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายค่อนข้างที่จะซ่อมแซมได้ อ่านต่อไปด้วยความสิ้นหวังไม่ได้เพียง แต่
มีการบำรุงรักษาเชิงป้องกันที่มีราคาถูก แต่หายออกไปมันอาจนำไปสู่​​การเรียกเก็บเงินขนาดใหญ่
จุดที่อ่อนแอตกอยู่กับโซ่การกำหนดเวลาและหลังการบิตของการสวมใส่และฉีกพวกเขาหยุดการทำงาน ส่วนนี้ได้รับการแก้ไขและการออกแบบใหม่โดย BMWคนใหม่เป็นบิตอีกต่อไป (ดูรูปด้านล่าง) ง่องแง่งนี้อาจจะเพิ่มโดยการใช้น้ำมันผิดหรือยาวเกินไประยะการเปลี่ยน

ช่างจะสามารถบอกคุณถ้ามันถูกแทนที่; tensioner ใหม่มีหัวที่ใหญ่กว่า
มีการติดตั้ง tensioner เก่าที่คุณใช้ความเสี่ยงของการมีห่วงโซ่หนึ่งกระโดดฟันในเวลาที่ก่อให้เกิดจังหวะลูกเบี้ยวไอเสียจะไม่ถูกต้อง
แผ่นตำแหน่งเมื่อลูกเบี้ยวย้ายไม่ถูกต้องก่อให้เกิดความผิดพลาดของไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในขณะที่เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง นี้สามารถนำไปสู่​​ห่วงโซ่คู่มือบนและด้านล่างพลาสติกรถไฟยังทำลายและล้มลงในบ่อ (ดูรูปด้านล่างของคู่มือรถไฟ) เพื่อแทนที่คำแนะนำที่มีราคาแพงในขณะที่มันไม่ได้เป็นงานที่ตรงไปตรงมา เราขอแนะนำว่าเมื่อคุณเรียงลำดับออกปัญหาการรั่วไหลน้ำมันรถยนต์เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะ - ได้ tensioner แทนที่เช่นกัน
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเหล่านี้ระวังสำหรับเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้น "การรั่วไหลของน้ำมันและบทความปริมาณการใช้น้ำมัน"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 18:39:56 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
แนะนำให้เปลี่ยน ตัวดันโซ่ ถ้าวิ่งเกิน 1.5 แสนกิโลเมตร หรือเร็วกว่านั้น ถ้าเปิดฝาครอบวาล์ว เจอตะกอนเหนียวของน้ำมันเครื่องแต่ถ้า สภาพดีภายใน สะอาด ตามภาพ ของเครื่องยนต์รถผม ที่เปิดมา ก็ควรเปลี่ยนเช่นกัน ( ฮ่า ) เพื่อความปลอดภัย และ ราคามันก็ไม่แพงมาก แต่ถ้าขัดข้อง ไม่คล่องตัวในการดันโซ่ให้ตึง ผลที่เกิดจากความเสียหายมีหนักแน่









สรุป : มาเปลี่ยนตัวดันโซ่ ราคาพันต้นๆ ที่ติดรถมาถึง 10 ปี กันเถอะ  รับรองนอนหลับ ขับสบายใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 18:41:11 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
ผมว่ากระทู้นี้สาระเยอะจริงๆคับ ชอบมาก

ekrl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
ขอถามว่า มันจะมีอาการฟ้องเตือนอะไรเราก่อนมั้ยครับ หรือ ว่าเห็นว่ามันเก่าก็เปลี่ยนดีกว่า  ???
และถ้าเปลี่ยนแล้ว จะมีอะไรที่ดีกว่าแบบเห็นผลมั้ยครับ  :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 15:45:24 โดย ekrl »

doctor alex

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 467
พี่กฤษ เลิกเวปไม่ได้   น้องตายหมดแน่นอน.................แต่ก็คงจะไม่มากคนนักที่จะพร้อมแบบพี่   วัด  ทดสอบ  เสียบคอม  ดูอการ  ไม่ดีเปลี่ยน  พร้อมเปลี่ยนทุกอาการ.......     ความรู้พร้อม  กระเป๋าพร้อมแบบพี่นี่ดูยังไงก็เจ๋ง (  ว่ะ  ....ไม่หยาบนะพี่  )   นี่ถ้าพี่จะหันไปเล่นอะไรอีก  ไม่แน่ ผมรอหลังพี่สักพักให้ราคาลง   เอาด้วยแน่นอน.......................หายากครับ    ขอคารวะ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
อ้าว แล้วไม่พูดถึงชุดรางโซ่พลาสติกเลยหรือ


ไม่ลืมแน่นอน  อันดับแรก  มันไม่ใช่พลาสติก กระโหลกกระลา อะไร มันคือ วัสดุพิเศษมีไนล่อนผสม
เคยอ่านมานานแล้ว หาเอกสารอ้างอิงไปเจอแล้ว เอาเป็นว่าผู้ผลิต ย่อมพิจารณาไว้เป็นอย่างดีระดับหนึ่งแล้ว
ส่วนอายุไข ถ้าไม่โดนโซ่ฟาด กระจาย จากสัมผัส 10 ปีมาแล้วมันก็ยังแข็งแรงอยู่

อะไร ที่ทำให้มันเสื่อมสภาพ นั้นคือความร้อนอันยาวนาน การที่เจ้าของไม่ยอมเสียเวลาดูแล ใส่ใจ อุณหภูมิของเครื่องยนต์

อะไรที่เป็นปัจจัย

1. น้ำมันรั่วไหลจากระบบ ในเครื่องยนต์ การขาดน้ำมันหล่อลื่น จนเกิดความร้อนสูงบ่อยๆ และไม่แก้ไข
      เรียกว่าขับไปเต็มไป  บางท่าน 500 กิโล หาย 1 ลิตร ก็ยังใจเย็น ไม่แก้ไข
      ดังนั้นการแก้ไข ก็คือเปลี่ยนพวกประเก็น ซีล โอริง ที่หมดอายุ จนหมดปัญหาสำคัญดังกล่าว

2.  ระบบน้ำระบายความร้อน ผิดปกติ หม้อน้ำตัน น้ำรั่ว ปั๊มน้ำชำรุด วาล์วค้าง ความร้อนขึ้นสูง
      เครื่องยนต์ร้อนจัด 

3. อายุของตัววัสดุเอง

4. การติดตั้งใหม่ โดยอู่ทั่วไป ที่ไม่มีเครื่องเฉพาะ สำหรับการตั้งเฟืองและโซ่  N42 - N46 ทำให้ไม่ตรงมาร์ก อาจไปกระจายกลางทาง หลังออกจากอู่

    เช่นเครื่องมือชุดนี้ / "BMW Engine Timing Tool Kit Set 8 pc piece N42 / N46 / N46T (SK3199)

    ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน   

   อู่ไหนไม่ซื้อมาใช้ก็ ลำบากหน่อย ลงทุนเถอะครับ E90  เครื่อง N ทั้งหลาย กำลังไปหาท่านเร็วๆนี้ เพื่อซ่อม






   




อันนี้เป็นส่วนที่พี่สุเมธ เคยตอบคำถามไว้

เครื่องยนต์แต่ก่อนใช้ สายพานไทม์มิ่ง และต้องเปลี่ยนตามอายุ เช่น M40 /M10/M20
พอ ออกแบบใหม่ มาเป็น M43 /M42 /M50/M52/M52tu/M54/M62/M62tu/N42/N46/N52/N54 ก็ใช้โซ่ ซึ่งวัสดุเป็นโลหะที่มีความแข็งและมาต่อกันเป็นโซ่เพื่อให้มีความยืดหยุ่นให้ตัวได้
แต่ตัวประคองโซ่ และตัวดันโซ่ ถ้าเป็นโลหะเหมือนกัน .....มันก็จะเสียดสีกันเกิดความร้อนมากขึ้น และโลหะที่มีความแข็งเหมือนกันก็จะสึกหรอไปด้วยกัน แล้วจะมีเสียดังออกนอกเครื่องมาก
3 สิ่งนี้ก็พอแล้วที่เขาจะต้องออกแบบมาให้เป็นวัสดุที่แข็งและยืดหยุ่นแบบสายพาน 1อย่างคือโซ่ไทม์มิ่ง ส่วนตัวประคองต้องเป็นวัสดุที่อ่อนกว่า เหนียว ทนต่อการเสียดสี ทนต่อแรงเหวี่ยงกะแทกของโซ่ ไม่มีเสียงดัง ทนความร้อน อายุยืนนาน
สรุปว่าออกแบบมาแล้ว ใช้ทนดีกว่า สายพานไทม์มิ่งกว่าแต่ก่อน จึงใช้เป็นวัสดุ ที่ไม่รู้ว่าเป็นพลาสติก หรือไนล่อนผสม หรือเรียกว่าอะไร
แต่เราใช้ศัพท์คำว่าพลาสติกเพื่อความง่ายกันไงคับ จริงๆๆแล้วไม่ใช่พลาสติกอย่างเดียวรู้แต่ว่าเป็นวัสดุที่มี

1.ผิวเนื้ออ่อนกว่าโลหะ
2.มีความเหนียว
3.ทนการเสียดสี
4.ทนความร้อน
5.เก็บเสียงได้ดี
6.อายุยืนนาน
แต่ที่พูดมาทั้งหมด เพื่อให้เพื่อนสมาชิกเข้าใจการออกแบบและดีขึ้น
ส่วนรถใหม่ 1-5 ปีอยู่ในการันตี bmw เขารับผิดชอบให้หมด
สภาพรถใหม่ อุณหภูมิเครื่องปกติ อุปกรณ์ทุกอย่างทำงานดีหมดสมบูรณ์

แต่รถเก่า 5- 10-20 ปี ขึ้นอยู่กับผู้ใช้รถว่าดูแลเรื่องการระบายความร้อน/เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและใช้น้ำมันเครื่องที่ถูกต้องเหมือนรถใหม่หรือไม่ อายุงานจะอยู่ที่เจ้าของรถคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2013, 00:06:58 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอถามว่า มันจะมีอาการฟ้องเตือนอะไรเราก่อนมั้ยครับ หรือ ว่าเห็นว่ามันเก่าก็เปลี่ยนดีกว่า  ???
และถ้าเปลี่ยนแล้ว จะมีอะไรที่ดีกว่าแบบเห็นผลมั้ยครับ  :-*


มีเสียงครับ ชัดเจน เหมือนเครื่องดีเซล โดยยิ่งตอนติดเครื่องยนต์ใหม่ๆ ราว 1-2 นาที 

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

อีกตัวอย่าง ไม่รู้จะเร่งเครื่องทำไม ให้โซ่มาตี เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก  O0

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 19:39:47 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
เปลี่ยนตัวดันโซ่ ก่อนที่มันจะค้างไม่ทำงาน  :-*

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่กฤษ เลิกเวปไม่ได้   น้องตายหมดแน่นอน.................แต่ก็คงจะไม่มากคนนักที่จะพร้อมแบบพี่   วัด  ทดสอบ  เสียบคอม  ดูอการ  ไม่ดีเปลี่ยน  พร้อมเปลี่ยนทุกอาการ.......     ความรู้พร้อม  กระเป๋าพร้อมแบบพี่นี่ดูยังไงก็เจ๋ง (  ว่ะ  ....ไม่หยาบนะพี่  )   นี่ถ้าพี่จะหันไปเล่นอะไรอีก  ไม่แน่ ผมรอหลังพี่สักพักให้ราคาลง   เอาด้วยแน่นอน.......................หายากครับ    ขอคารวะ

ว่าจะไปเล่นเรือพาย 1 แรงคน แทนครับ เล่นรถมีแต่เสียเงินแต่งรถ ขายก็ขาดทุน  :)) :)) :))
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
กระทู้มีประโยชน์กับผู้ใช้.n42 & n46 มาก  ;)
.......แต่วันนี้มีบุคคลทั่วไปมาอ่านแล้วโทรถามผมว่า สงสัยเครื่องรุ่นนี้มีปัญหามากเลยต้องลงกันหลายหน้า ต้องอธิบายกันซะยาวกว่าจะเข้าใจ  O0
....... อย่างนี้ต้องลงให้ครบทุกรุ่นเลยครับจะได้เท่าเทียม  :))

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ผมเลือกเปลี่ยน ตัวสำคัญ ก่อน / กำลังเบิกศูนย์อยู่ และ จะนำมาแจ้งราคา + ค่าติดตั้ง ( ถ้าไม่ทำเอง )  :-*

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 19:22:36 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
กระทู้มีประโยชน์กับผู้ใช้.n42 & n46 มาก  ;)
.......แต่วันนี้มีบุคคลทั่วไปมาอ่านแล้วโทรถามผมว่า สงสัยเครื่องรุ่นนี้มีปัญหามากเลยต้องลงกันหลายหน้า ต้องอธิบายกันซะยาวกว่าจะเข้าใจ  O0
....... อย่างนี้ต้องลงให้ครบทุกรุ่นเลยครับจะได้เท่าเทียม  :))

อ่านง่าย อ่านสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาค้นหา พี่เถ้าแก่อั๋น ไม่ชอบหรือครับ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์ ได้อีก  :)) :)) :))


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 16:58:27 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
กระทู้ไม่ ลับ ลวง พราง ต่อไป ก็มี   

-  จุดซ่อนเร้น น้ำหาย น้ำมันเครื่องหาย ที่หาไม่เจอ
-  การแยกออย์เกียร์จำเป็นไหม ใน N42 - N46
-  การล้างหัวฉีดในรถอายุ 10 ปี
-  การล้างแอร์แมส
-  การตรวจสอบ ชุดควบคุมปีกผีเสื้อ
-  ฯลฯ

    ที่จะเป็นลำดับต่อไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 17:31:57 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
18.45 น.  วันที่ 8 สิงหาคม 2556

นับยอดครั้งที่ 4 สำหรับผู้ใช้รถ N42 จำนวน 67 คัน N46  จำนวน 7 คัน
รวม ณ เวลานี้ 74 คัน

เพื่อนๆ ที่ใช้ N42 หรือ N46 ยังไม่ได้มาลงชื่อ ขอรบกวนด้วยครับ
   :-X


หรือไม่ทราบว่ารถของท่านเป็นเครื่องรุ่นใด ให้พิจารณาตามนี้ครับ

ปี 2002 - 2003  เป็นเครื่อง N42 

N42B20 2002–2003  เครื่อง 4 สูบ 16v 143 PS แรงม้า    200 N·m   (148 ft·lbf)  อัตราเร่ง 0-100 ภายใน  9.3 s  /  ( 323i 6 สูบ  8.0 s )

ปี 2004 - 2005   เป็นเครื่อง N46

N46B20 2004–2005  เครื่อง 4 สูบ  16v  150 PS แรงม้า    200 N·m   (148 ft·lbf)  อัตราเร่ง 0-100 ภายใน  9.3 s 



---------------------------------------------------------------

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 19:56:03 โดย Krisada511™ »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
กระทู้ไม่ ลับ ลวง พราง ต่อไป ก็มี   

-  จุดซ่อนเร้น น้ำหาย น้ำมันเครื่องหาย ที่หาไม่เจอ
-  การแยกออย์เกียร์จำเป็นไหม ใน N42 - N46
-  การล้างหัวฉีดในรถอายุ 10 ปี
-  การล้างแอร์แมส
-  การตรวจสอบ ชุดควบคุมปีกผีเสื้อ
-  ฯลฯ

    ที่จะเป็นลำดับต่อไป



ชี้เป้าอู่นี้ด้วยจะไปล้างลูกหมาก  :))

ekrl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
กระทู้ไม่ ลับ ลวง พราง ต่อไป ก็มี   

-  จุดซ่อนเร้น น้ำหาย น้ำมันเครื่องหาย ที่หาไม่เจอ
-  การแยกออย์เกียร์จำเป็นไหม ใน N42 - N46
-  การล้างหัวฉีดในรถอายุ 10 ปี
-  การล้างแอร์แมส
-  การตรวจสอบ ชุดควบคุมปีกผีเสื้อ
-  ฯลฯ

    ที่จะเป็นลำดับต่อไป



ชี้เป้าอู่นี้ด้วยจะไปล้างลูกหมาก  :))

ระวังน้ำมันเกียร์รั่วตามนะครับ  ;D

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: สำหรับผู้ใช้เครื่องยนต์รุ่นสุดท้าย N42-N46
« ตอบกลับ #262 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 10:03:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
18.45 น.  วันที่ 8 สิงหาคม 2556

นับยอดครั้งที่ 4 สำหรับผู้ใช้รถ N42 จำนวน 67 คัน N46  จำนวน 7 คัน
รวม ณ เวลานี้ 74 คัน

เพื่อนๆ ที่ใช้ N42 หรือ N46 ยังไม่ได้มาลงชื่อ ขอรบกวนด้วยครับ
   :-X


หรือไม่ทราบว่ารถของท่านเป็นเครื่องรุ่นใด ให้พิจารณาตามนี้ครับ

ปี 2002 - 2003  เป็นเครื่อง N42 

N42B20 2002–2003  เครื่อง 4 สูบ 16v 143 PS แรงม้า    200 N·m   (148 ft·lbf)  อัตราเร่ง 0-100 ภายใน  9.3 s  /  ( 323i 6 สูบ  8.0 s )

ปี 2004 - 2005   เป็นเครื่อง N46

N46B20 2004–2005  เครื่อง 4 สูบ  16v  150 PS แรงม้า    200 N·m   (148 ft·lbf)  อัตราเร่ง 0-100 ภายใน  9.3 s 



---------------------------------------------------------------

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
น่านไง บอกแล้วว่า N46ม้ามันเยอะกว่า :))
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
มากกว่า 7 ตัว   แต่แรงบิด และ อัตราเร่งพอกัน  ยังสงสัยอยู่ พวกมาเลย์ เอา N42 ใส่ ซุปเปอร์ชาร์จ มันจะเป็นอย่างไร เรื่องอัตราเร่ง   :))
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Pok

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 35
Pok: 318iase ปี 2003, 127000 กม., กทม
ตอนนี้เครื่องยนต์กินน้ำมันเครื่องมาก ประมาณว่า วิ่งไป 2000 กม ต้องเติมน้ำมันเครื่อง 1 ลิตร และขณะเลี้ยวเริ่มมีเสียงจากช่วงล่างแล้วครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
สำหรับผู้ใช้เครื่องยนต์รุ่นสุดท้าย N42-N46
« ตอบกลับ #265 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2013, 12:09:49 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มากกว่า 7 ตัว   แต่แรงบิด และ อัตราเร่งพอกัน  ยังสงสัยอยู่ พวกมาเลย์ เอา N42 ใส่ ซุปเปอร์ชาร์จ มันจะเป็นอย่างไร เรื่องอัตราเร่ง   :))
ตั้ง7ตัวนะ >:D
ใส่ซุปแล้ว เครื่องจะช้ำรึเปล่าก็ไม่รู้ มันเกินการออกแบบไปรึเปล่า ???
ผมขอ เดิมๆ เครื่อง2.0 กินน้ำมันน้อยๆ 4สูบ แต่แรงม้าเยอะๆดีกว่า เครื่องอย่าง 320i F30อ่ะ :-[

F30แรงม้าสำหรับรหัส 320i อยู่ที่
184hp@5,000rpm แรงบิด 270Nm มาตั้งแต่ 1,250rpm รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง E20
เคลมอัตราเร่ง 0 – 100 ที่ 7.3 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.9 กม./ลิตร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2013, 12:23:23 โดย Chris »
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: สำหรับผู้ใช้เครื่องยนต์รุ่นสุดท้าย N42-N46
« ตอบกลับ #266 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2013, 14:58:39 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มากกว่า 7 ตัว   แต่แรงบิด และ อัตราเร่งพอกัน  ยังสงสัยอยู่ พวกมาเลย์ เอา N42 ใส่ ซุปเปอร์ชาร์จ มันจะเป็นอย่างไร เรื่องอัตราเร่ง   :))
ตั้ง7ตัวนะ >:D
ใส่ซุปแล้ว เครื่องจะช้ำรึเปล่าก็ไม่รู้ มันเกินการออกแบบไปรึเปล่า ???
ผมขอ เดิมๆ เครื่อง2.0 กินน้ำมันน้อยๆ 4สูบ แต่แรงม้าเยอะๆดีกว่า เครื่องอย่าง 320i F30อ่ะ :-[

F30แรงม้าสำหรับรหัส 320i อยู่ที่
184hp@5,000rpm แรงบิด 270Nm มาตั้งแต่ 1,250rpm รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง E20
เคลมอัตราเร่ง 0 – 100 ที่ 7.3 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.9 กม./ลิตร

m2 แท้ๆ ครบๆ มาแล้วนะครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ยังคงจะเขียนเรื่อง N42 ต่อนะครับ ขอพักนิด ขอทำงานส่วนตัวก่อน เพราะต้อง
สรุปงานเพื่อเบิกเงิน อยู่ 3-4 วัน  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
วันนี้เอาภาพ ตัวดันโซ่ ในเครื่อง N42-N46 มาฝาก ครับ


สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน